3 cơ quan 'bướng bỉnh, khó bảo' nhất cơ thể, bạn hãy nhớ bí kíp xoa dịu trước khi quá muộn

Emdep.vn - Mỗi bộ phận trong cơ thể đều có vai trò riêng và tầm quan trọng nhất định. Song, xét về mức độ “bướng bỉnh” dễ xảy ra vấn đề nhất thì 3 cơ quan sau đây cần được bảo vệ và xoa dịu tốt.

Cơ quan 1: Dạ dày

Nói là cơ quan bướng bỉnh nhất trong cơ thể không gì khác chính là dạ dày. Thời tiết chỉ cần có chút biến đổi là dễ phát tác chứng đau dạ dày cực kỳ khó chịu cho khổ chủ, thậm chí nếu không kịp thời xử lý tốt còn phát triển nặng hơn thành bệnh dạ dày mãn tính và tái phát lặp đi lặp lại, rất khó điều trị dứt điểm. Đặc biệt là khi giao mùa, bệnh dạ dày càng dễ phát sinh hơn, vì vậy để đảm bảo sự khỏe mạnh cho cơ quan “khó chiều” này, bạn nên lưu ý những điểm sau đây.

Đảm bảo và duy trì thói quen ăn uống, nghỉ ngơi có quy luật. Lý do bận rộn luôn được đem ra để biện hộ cho thói quen ăn uống thất thường, bữa đói bữa no, đồng thời con người hiện đại có xu hướng thức khuya, dẫn đến ngủ không đủ giấc và chất lượng ngủ kém. Tình trạng này kéo dài rất dễ làm tổn thương dạ dày do phải gánh áp lực lớn, chức năng tiêu hóa bị rối loạn.

Bạn đã biết cách giữ gìn và xoa dịu tốt cho 3 cơ quan 'bướng bỉnh nhất' trong cơ thể?

Cố gắng ăn uống thanh đạm, không nên vì ngon miệng mà ăn quá no, cộng với các thực phẩm nhiều dầu mỡ vì sẽ dễ khiến cho dạ dày bị trương phình cấp tính, gây đau thắt và khó khăn cho tiêu hóa. Về lâu dài sẽ dẫn đến bệnh dạ dày nặng hơn.

Dùng các thực phẩm có tính trung dược để hỗ trợ cải thiện sức khỏe của dạ dày. Người mắc các vấn đề liên quan đến dạ dày có thể tăng cường những nguyên liệu như nấm hầu thủ, củ mài v.v… vào bữa ăn. Đây là thực phẩm có vị thuốc, rất hữu hiệu cho việc dưỡng sinh, xoa dịu dạ dày, giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Tránh xa các nguồn làm tổn thương dạ dày như thuốc lá, bia rượu, chất kích thích, thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ v.v… Ngoài ra, thức ăn chứa hàm lượng tinh bột quá cao cũng nên hạn chế để giúp dạ dày nhẹ nhàng và hoạt động tốt hơn.

Cơ quan 2: Gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể con người. Các vấn đề về gan cũng là những căn bệnh có nguy cơ phát sinh cao. Đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại, con người có xu hướng ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, thành phần đường và nhiệt lượng cũng đều cao, trong khi đó lại lười vận động, nếu có thêm thói quen chè chén quá nhiều sẽ gây ra gánh nặng cực lớn cho gan. Điển hình là chứng gan nhiễm mỡ là thường thấy nhất.

Chức năng và tác dụng của gan chính là thải độc cho cơ thể. Nếu gan bị tổn thương sẽ khiến cho quá trình thải độc bị trì trệ, cơ thể tích tụ độc tố lâu ngày sinh ra nhiều bệnh tật. Vì vậy, để bảo vệ tốt cho cơ quan đảm nhận trách nhiệm nặng nề này, bạn nên tập thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi điều độ, nhất là vận động thể chất thì không thể thiếu.

Bạn đã biết cách giữ gìn và xoa dịu tốt cho 3 cơ quan 'bướng bỉnh nhất' trong cơ thể?

Đông y có câu: “Thức ăn ngũ sắc dưỡng ngũ tạng, trong đó gan chủ về màu xanh, sắc xanh nhập kinh gan”. Do đó, bình thường để duy trì sự khỏe mạnh cho gan, bạn nên ăn thêm nhiều thực phẩm có màu xanh, chẳng hạn như cải bó xôi, cải rổ, dưa chuột, bí đao, đậu xanh v.v… vừa có tác dụng ích âm, giải nhiệt, dưỡng gan, bổ huyết.

Ngoài ra, “gan có tính thích vị chua”, nên bạn có thể bổ sung thêm một lượng giấm gạo vừa phải, ngoại trừ công dụng bồi bổ cho gan còn có thể phòng ngừa cảm mạo hiệu quả. Đồng thời, công tác tăng cường chức năng tiêu hóa cũng là một phần hỗ trợ cho việc dưỡng gan tốt hơn. Các loại trung dược có công dụng ích khí kiện tỳ như đảng sâm bắc, sơn dược, bo bo, đậu ván  đều là lựa chọn lý tưởng.

Cơ quan 3: Thận

Bởi vì những vai trò quan trọng đối với cơ thể nên thận cũng được xếp vào một trong ba cơ quan bướng bỉnh nhất, cần được chăm sóc chu đáo hơn. Tác dụng chủ yếu của thận chính là tiêu diệt các độc tố và có loại muối vô cơ có hại trong dịch thể giữa các tổ chức tế bào và huyết dịch, hạch bạch huyết, các loại sản vật của Axit nitrơ; giúp duy trì sự cân bằng axit - kiềm trong cơ thể, giữ ổn định cho môi trường nội tại.

Bạn đã biết cách giữ gìn và xoa dịu tốt cho 3 cơ quan 'bướng bỉnh nhất' trong cơ thể?

Thức đêm lâu ngày, áp lực công việc lớn, thói quen uống cafe, trà đậm đều là những nguyên nhân khiến chức năng của thận dễ xảy ra vấn đề. Ngoài ra, thích ăn mặn cũng khiến huyết áp tăng cao, huyết dịch trong thận không thể duy trì lưu lượng bình thường nên phát sinh bệnh tật. Bên cạnh đó, thói quen ít uống nước sẽ khiến cho lượng nước tiểu giảm đi, nồng độ chất thải và độc tố trong nước tiểu càng tăng, dễ dẫn đến các tình trạng như sỏi thận, thận tích nước v.v…

Đông y có một cách nói đại khái là: “Muốn sống lâu, hãy bảo vệ thận tốt”. Thận là nơi tích tụ tinh khí của con người, đặc biệt là nam giới điều quan trọng nhất chính là tinh khí đầy đủ, nếu thận không tốt sẽ ảnh hưởng khả năng chăn gối của cánh mày râu.

Để đảm bảo sức khỏe cho cơ quan “khó chịu” này, bạn nên kiểm soát chế độ ăn uống hằng ngày, giảm dung nạp thành phần muối, tập thói quen ngủ nghỉ phù hợp, kiên trì rèn luyện thân thể và thận trọng khi phải sử dụng thuốc, bởi vì một số loại thuốc sẽ làm phá hủy chức năng bình thường của thận. Mỗi năm bạn nên kiểm tra định kỳ về chức năng thận và tình trạng nước tiểu để sớm phát hiện vấn đề và điều trị kịp thời.

Thiện Duyên - Nguồn: toutiao, eastday 

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa