11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Emdep.vn - Dưới đây là 11 chiêu trò bí mật mà hầu hết mọi nhà hàng thực hiện để “đánh lừa” các vị khách.

1. Bàn có view đẹp chỉ dành cho khách có nhiều tiền

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Những nơi có tầm nhìn toàn cảnh thành phố hoặc ra biển luôn được dành cho những khách sẵn sàng chi một số tiền lớn. Vì vậy, trước khi cho bạn một chỗ ngồi, người phục vụ sẽ hỏi bạn, bạn có định dùng bữa không?

Nếu bạn yêu cầu một bàn gần biển, nhưng bạn chỉ gọi một tách cà phê và một món tráng miệng, bạn sẽ được thông báo rằng bàn đó đã được đặt. 

2. Có thể không có thực đơn cho trẻ em, nhưng họ giảm giá đặc biệt cho các phần nhỏ cho trẻ em

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Có một lý do tại sao trong rất nhiều nhà hàng không có thực đơn cho trẻ em. Thay vào đó, một người phục vụ chu đáo sẽ cho trẻ cơ hội gọi món từ thực đơn thông thường, hứa rằng nó sẽ chỉ bằng một nửa so với phục vụ thông thường. Và, tất nhiên, nó sẽ là 1/2 giá.

Nhưng đây là mẹo: rất có thể bạn sẽ gọi đồ uống và món tráng miệng cho trẻ có kích cỡ thông thường. Một món ăn với mức giảm giá vẫn sẽ kiếm được một số tiền cho nhà hàng và hóa đơn và tiền boa dự kiến ​​sẽ lớn hơn.

3. Các món ăn miễn phí từ các đầu bếp chỉ được trao cho những người cụ thể và tại một thời điểm cụ thể

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Các nhà hàng thường cung cấp món khai vị miễn phí cho khách, nhưng có một lý do tại sao họ làm điều đó. Món khai vị làm cho bạn muốn ăn nhiều hơn, vì vậy bạn có thể gọi một ít rượu và một món tráng miệng. Điều này cũng tương tự khi bạn được cung cấp món tráng miệng miễn phí sau bữa chính - bạn sẽ muốn gọi thêm một tách cà phê hoặc trà. Cả hai trường hợp đều khiến các vị khách sẵn sàng chi nhiều tiền hơn. Thông thường, những món ăn miễn phí thường hướng đến nữ giới bởi họ sẵn sàng tiêu tiền nhiều hơn nam giới.

Và đây là một cái bẫy khác: Khi nhà hàngcho bạn một món ăn miễn phí, bạn thường có xu hướng thưởng tiền tip cho nhân viên như một lời cảm ơn. Nhưng bạn nên biết rằng hầu hết thời gian, thực phẩm bạn nhận được miễn phí là thực phẩm gần ngày hết hạn.

4. Trong một số quán, có toàn bộ bánh được trưng bày, và ở những quán khác - bánh bị cắt. Có một lý do tại sao

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Trong các nhà hàng và quán cà phê, đây là cách để thu hút sự chú ý của khách hàng: có vẻ như đã có người đã mua một miếng bánh ngon. Và nếu một chiếc bánh cắt không được đặt hàng trong một vài giờ, người phục vụ bắt đầu giới thiệu nó cho khách của họ. Cuối cùng, nó nhanh chóng trở thành món tráng miệng thơm ngon.

Và trong các cửa hàng bánh ngọt, khách hàng thường có xu hướng mua một chiếc bánh nguyên vẹn với nhiều kiểu dáng và hương vị hơn.

5. Tên gọi độc lạ cho những món ăn thông thường chỉ được sử dụng để tăng giá

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Đầu bếp thường thay đổi công thức của một món ăn quen thuộc để tiết kiệm nguyên liệu. Hoặc ngược lại, họ có thể thêm một thành phần nhỏ và tăng giá sản phẩm đáng kể. 

Đôi khi, những món ăn thông thường được đặt tên lạ để làm cho khách cảm thấy như họ đang trả tiền cho một món mới. 

6. Một người phục vụ mang đến cho bạn một thực đơn và ngay lập tức cho bạn một ly nước chanh miễn phí

Vào nhà hàng, khách thường được mời uống nước trái cây tươi. Điều này khiến bạn muốn gọi đồ ăn nóng hoặc salad vì những đồ uống này khiến chúng ta đói hơn.

7. Kích thước của đĩa phụ thuộc vào nơi bạn tới và những gì bạn gọi

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Các quán cà phê thường sử dụng ảo ảnh Delboeuf để đánh lừa não và mắt của chúng ta. Nếu bạn đặt thức ăn vào một cái đĩa nhỏ để nó trông đầy hơn, bạn sẽ no nhanh hơn, ngay cả khi có một lượng nhỏ thức ăn. Thủ thuật này thường được sử dụng ở những quán ăn nhỏ, những nơi bán hamburger và tiệc buffet.

Các nhà hàng sử dụng hiệu ứng ngược lại: món chính được phục vụ trên những chiếc đĩa lớn để bạn không cảm thấy đói và họ cố gắng để bạn gọi món tráng miệng.

8. Bạn gọi một ly nhưng cuối cùng trả tiền cho 2 ly

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Bạn gọi một tách cà phê và được tặng một ly nước. Nhưng một người phục vụ xảo quyệt cố gắng thay thế nó bằng một ly nước từ thực đơn. Anh ta hỏi bạn muốn nước khoáng hay nước thường. Vì vậy, nếu bạn không chỉ định rằng bạn muốn uống nước thường với cà phê, cuối cùng bạn sẽ trả tiền cho 2 đồ uống thay vì một đồ uống.

9. Dựa trên ngoại hình của khách hàng, nhân viên phục vụ có thể đoán họ sẽ gọi món gì

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Người phục vụ có kinh nghiệm có thể đoán món ăn hoặc đồ uống bạn yêu thích bằng hành vi, quần áo và cách nói chuyện của bạn. Ví dụ, học sinh và cô gái dưới 30 tuổi thích gọi món salad với thịt gà hoặc hải sản, đĩa mì ống, súp creme, món tráng miệng sô cô la, trà và latte. Đàn ông trên 30 tuổi thường gọi món có thịt gà, và trẻ em thích xúc xích và khoai tây chiên.

Tất nhiên, có một số đơn đặt hàng cụ thể. Ví dụ, lính cứu hỏa thích các món ăn cay và các bác sĩ thường gọi món súp nóng hoặc một món được đun sôi, nhưng rất hiếm khi gọi một món chiên hoặc mặn.

10. Người phục vụ có thể kiểm soát hành động của bạn bằng một nụ cười và với một cái gật đầu đơn giản

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Phương pháp này được gọi là gật đầu Sullivan: khi giới thiệu một món ăn nhất định cho khách, người phục vụ mỉm cười lịch sự, nghiêng người một chút về phía trước và từ từ gật đầu. Hầu hết mọi người gật đầu đáp lại và đồng ý đặt những món mà người phục vụ đề xuất cho họ, ngay cả khi họ không bao giờ có ý định đó.

11. Nhà hàng sử dụng các vật liệu, hình dạng và màu sắc khác nhau để thao túng tiềm thức của khách hàng

11 bí mật mà nhà hàng “có chết cũng không tiết lộ”

Thật dễ dàng để đánh lừa bộ não của chúng ta bằng cách sử dụng các thủ thuật liên quan đến cách chúng ta nhận thức thực tế. Ví dụ, kem ngon hơn khi được dùng với một thìa kim loại, và một ly thủy tinh màu xanh lá cây làm cho thức uống có vẻ mát và tươi hơn. Các nhà hàng sang trọng đắt tiền phục vụ các món ăn chính và các món ngon trên đĩa nặng vì nó làm cho thực phẩm trông có chất lượng cao hơn thực tế.

Nếu bạn nghĩ rằng bộ não của bạn không thể bị lừa theo cách này, hãy thử uống bia từ một ly cocktail nhẹ, trong suốt hoặc rót ca cao nóng vào ly rượu: nhận thức về đồ uống sẽ thay đổi và thậm chí nó sẽ còn tệ hơn.

Ngọc Huyền – Theo Brightside

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa