Vì sao khó "soán ngôi" màu đen trong thời trang?

(Em đẹp) - Từ phe bảo thủ đến hội nổi loạn, từ những người lạc hậu đến những bậc sáng tạo trào lưu, tất cả họ đều có một điểm chung: Không thể khước từ màu đen.
Mỗi mùa thời trang đi qua, người ta vẫn cứ lần lượt ca tụng màu hồng, màu cam, màu này, màu nọ là “The new black – Màu đen mới”. Cái cách diễn đạt ấy như thể ngầm công nhận rằng, suốt chiều dài năm tháng, màu đen luôn được coi là thước đo chuẩn mực cho sự thống trị trong thời trang.


Nếu bạn truy cập vào Ebay, chọn mục “Trang phục, giày dép và phụ kiện” rồi gõ từ khóa “màu đen”, bạn sẽ nhận được kết quả của hơn 3 triệu sản phẩm - nhiều gấp đôi so với “màu xanh dương” và nhiều gấp 5 đến 6 lần đối với “màu nâu” hay “màu xám”. Kết quả này cũng tương tự đối với những website bán hàng thời trang cao cấp như Net-a-Porter, và chỉ xê dịch chút xíu khi thời tiết chuyển từ Đông sang Hè.


Người ta mặc màu đen nhiều tới mức vô thức. Mỗi sáng, họ chui đầu vào những bộ quần áo đen kể cả khi chưa hoàn toàn tỉnh ngủ. Và mỗi khi bước vào cửa hàng thời trang, một sức hút kỳ bí nào đó kéo họ đi ngay lập tức về phía giá quần áo màu đen. Những cô gái mặc váy đen để đến cả những đám cưới linh đình, hay những đám tang u uất. Từ giày dép đến váy đông, váy hè, mỗi một ngăn trong tủ quần áo của một cô gái sành thời trang đều phải có ít nhất một món đồ màu đen. 

Những cô gái ấy mặc váy đen vào buổi dạ hội của mùa Đông năm cuối cấp, đến cả khi mang bầu 9 tháng dưới cái nắng tháng 7. Không có bất cứ một thời gian, không gian nào mà không có mặt của những bộ trang phục và phụ kiện màu đen. 


Màu đen trở thành chuẩn mực của cả những trào lưu, đảng phái đối ngược nhau. Nó là màu của cả phe độc tài như Quốc xã, Phát xít, lại cũng là màu của tuổi trẻ nổi loạn với Punk, với Gothic. Nó vừa là màu áo của những thầy tu Thiên Chúa giáo, lại cũng là màu áo của những phụ nữ đạo Hồi. Từ bồi bàn, đến phù thủy, từ thẩm phán đến những kẻ đánh bom liều chết,... tất cả họ đều mặc màu đen. 

Màu đen là bá chủ của tất cả lĩnh vực trang phục: Màu đen xuất hiện trong trang phục thường ngày, trang phục công sở, đồng phục học sinh,... hay trang phục của những kẻ lêu lổng bất cần đời. Không thể có một màu sắc nào khác có thể đa năng và linh hoạt như thế.


Màu đen được định nghĩa là “màu sắc tối nhất”, hay nói một cách khắt khe hơn, nó không phải là một màu sắc. Khi không thể nhìn thấy bất cứ màu gì, có nghĩa rằng đó là màu đen. Màu đen hấp thụ mọi tần số của ánh sáng mà mắt thường có thể nhìn thấy được, trong khi màu trắng thì phản xạ lại tất cả. Màu đen không có trên bảng màu, và nếu bạn trộn màu đen với bất cứ một màu nào khác, màu đó sẽ bị thay đổi sang hẳn một màu mới chứ không chỉ là thay đổi sắc độ nữa. Trong con mắt của những họa sĩ, màu đen là màu dễ đánh lừa thị giác nhất và nó có mặt ở khắp mọi nơi, mọi vật, kể cả khi những vật đó không phải màu đen. 

Danh họa Hà Lan Frans Hals được cho rằng đã tạo ra tới 27 sắc độ khác nhau của màu đen. Nói một cách sâu xa, màu đen là biểu hiện của sự "ẩn hình", chứ không phải là sự "hiện diện". Đó có thể chính là lý do tạo ra sự đa năng cho nó, đem lại cho màu đen biết bao nhiêu ý nghĩa trái ngược tới không thể lý giải.


Màu đen dường như được toàn thể 7 tỷ người trên thế giới tin rằng nó là màu sắc tôn dáng nhất. Những người có ngoại hình mập mạp tin rằng mặc màu đen sẽ giúp cơ thể họ trông gọn gàng hơn. Trong khi đó, biên tập viên Liz Tilberis của tạp chí Vogue của Anh đã nhận định rằng, màu đen tạo ra sự tương phản giúp đường nét cơ thể hài hòa hơn. Chính vì thế, nó là vũ khí mạnh nhất của những người có thân hình mảnh mai.


Màu đen không chỉ là lựa chọn của những "cao thủ" thời trang. Nó cũng chính là lựa chọn hàng đầu của những người chẳng có nổi một phút mỗi ngày để nghĩ xem mình nên mặc gì. Bởi màu đen sạch sẽ, không dễ dính bẩn; màu đen hợp để phối với gần như tất cả mọi màu sắc khác. Thế nên, dù bạn mặc bộ đồ màu gì, cũng chỉ cần duy nhất một chiếc túi xách màu đen là đủ. 

Sự thực này đã được kiểm chứng khi số lượng túi xách màu đen trên Ebay nhiều gấp đôi túi xách màu nâu. Và nếu bạn mặc nguyên cả "cây" đen, nó sẽ không dễ khiến bạn phải đau đầu như khi muốn diện cả bộ màu xanh hay màu đỏ - bởi bạn không bao giờ sợ mình quá lố với màu đen. Và một lý do mà màu đen được ưa chuộng hơn cả, đó là dù với hàng hiệu đắt tiền hay hàng bình dân giá rẻ, những món đồ thời trang màu đen trông vẫn thật sắc sảo.


Betty Jackson – một nhà thiết kế khá có tiếng tại Anh đã nhận xét:“Màu đen giờ đã gắn liền với sự lộng lẫy chứ không còn là sự u ám nữa. Nó hợp với hầu như mọi hoàn cảnh, mọi màu da và màu tóc. Màu đen đơn giản và thiết thực cho môi trường công việc nhưng vẫn luôn sang chảnh cho những buổi tiệc tùng”. 

Trái với nhiều người cho rằng màu đen là màu nhàm chán, và nếu trong một cộng đồng toàn những người mặc màu đen, họ sẽ trở nên giống nhau; thực chất, màu đen lại giúp làm dịu đi trang phục, vì thế, nó tôn lên vẻ mặt của mỗi người. Đó là lý do vì sao, nếu nhìn vào một nhóm 10 cô gái cùng mặc màu đen, bạn vẫn nhận ra cá tính của riêng từng người.


Trong bao nhiêu nền văn hóa, màu đen vẫn bị coi là màu của bóng tối, của quỷ dữ, của những gì xấu xa nhất. Màu đen là màu của chết chóc, của trang phục, của sự xui xẻo. Màu đen cũng là màu của những kẻ phản diện mặc trong phim hành động. Màu đen là màu của quá khứ, của mất mát, không phải là màu của tương lai tươi sáng, không phải màu của bình minh. 

Những cô gái mặc đồ đen, họ đứng ở phía đối lập với những cô gái mặc màu trắng - màu của trinh nguyên, màu của nết na, ngây thơ, hiền thục. Cho đến thập kỷ 20 của thế kỷ trước, khi Coco Chanel trả lại vị trí đích thực cho màu đen, những chiếc váy ngắn màu đen đã trở thành đồng phục cho một thế hệ phụ nữ có gu thẩm mỹ. Đến nay, màu đen trong thời trang đã trở thành một lời tuyên bố hùng hồn về nữ quyền. 

Những phụ nữ tự tin sải bước trên đường trong những bộ đồ màu đen để khẳng định rằng, họ không có nghĩa vụ phải trở thành những món đồ trang trí lòe loẹt cho cánh mày râu, họ không cần cứ phải mặc những chiếc váy áo nhiều màu như những bình hoa di động, không phải những cô nàng yếu đuối cần được che chở hay phải dành hàng tiếng đồng hồ để chọn màu quần áo, thay vì làm đủ mọi công việc, từ sửa xe mô tô phân khối lớn đến lãnh đạo cả một tập đoàn đa quốc gia. 


Và vì thế, màu đen vẫn mãi là một bức tường khó có thể vượt qua trên sàn catwalk, dù bất cứ màu sắc mới nào muốn mạnh miệng tuyên bố rằng nó mới chính là “màu – đen – mới”. Bạn hãy chờ xem, rất có thể trong bộ phim bom tấn tiếp theo, thời trang của các siêu anh hùng sẽ là những chiếc áo choàng đen lộng lẫy.

Eve Nguyễn 
Theo moreintelligentlife
logo smaill
Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa