Phá bỏ rào cản giới tính trong thời trang

Eve Nguyễn 2015-02-12 07:41
- Các cô gái vẫn có thể trở nên quyến rũ và gợi cảm khi mặc những chiếc quần ống rộng và áo vest, còn các chàng trai thì vẫn mạnh mẽ và lịch lãm khi mặc áo voan, đi giày màu hồng hay mặc quần in hoa.
Xu hướng phụ nữ mặc đồ theo phong cách nam giới đã có hẳn một cái tên của riêng nó: menswear. Nhưng dường như những chàng trai thích mặc đồ theo phong cách phụ nữ vẫn chưa có được một cái tên riêng đáng được tôn trọng cho trường phái thời trang của mình. Rõ ràng, thời trang cần phải là một trong những lĩnh vực tiên phong trong việc bình đẳng giới tính, tạo ra những giá trị chung cho cả nam giới, nữ giới hay bất cứ giới tính nào, không chỉ nằm trong một cụm từ “unisex” nhỏ nhoi nữa.
Một trong những nhà thiết kế (NTK) hưởng ứng trào lưu bình đẳng giới trong thời trang chính là Miuccia Prada. Bà đã mạnh dạn phát biểu: “Khi thiết kế, tôi nghĩ đến yếu tố con người, chứ không phải là giới tính. Như vậy mới đúng là xu thế đương đại, nếu không chúng ta sẽ lại quay về thời phong kiến khi mà phụ nữ bị phân chia thành một đẳng cấp thấp hơn nam giới”. Không chỉ thể hiện trên những thiết kế tương đồng dành cho cả nam và nữ, mà Prada cũng là một trong số ít những thương hiệu đưa cả người mẫu nam và nữ lên cùng một sàn diễn trong mùa thời trang ứng dụng vừa qua.
Công cuộc bình đẳng giới tính cho thời trang không chỉ dừng ở việc tạo cơ hội cho những cô gái được mặc những bộ đồ rộng thùng thình, với đường nét mạnh mẽ, đơn giản, mà còn phải đi theo chiều hướng ngược lại, tạo điều kiện cho các chàng trai được tự do tận hưởng những đường nét, chất liệu mềm mại, màu sắc rực rỡ và họa tiết tinh xảo. Không phải chỉ những chàng trai đồng tính, hay những người yểu điệu mới thích mặc đồ kiểu nữ, mà đơn giản là gu thẩm mỹ của họ rất thích những chi tiết này – những chi tiết được mặc định theo định kiến là chỉ dành cho nữ giới. Trong những năm qua, đã có rất nhiều chàng trai chọn mua các kiểu áo phông họa tiết của nữ, đơn giản chỉ vì họ thích và thấy nó sẽ làm nổi bật phong cách của mình hơn.
Sớm nắm bắt được xu thế này sẽ giúp đem lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu thời trang. Với trào lưu menswear ngày càng phát triển, phụ nữ không chỉ tìm mua các trang phục kiểu nam giới tại các cửa hàng thời trang nữ nữa, mà họ tiến thẳng tới các tiệm thời trang nam giới để chọn món đồ mà mình thích. Chính vì thế, không ít thương hiệu thời trang cho phái mạnh đã bắt đầu đẩy mạnh việc sản xuất quần áo cỡ nhỏ hơn để phù hợp với hình thể của khách hàng là nữ. Thậm chí, trên sàn catwalk, một số hãng đã chủ động lựa chọn người mẫu là nữ trình diễn một số bộ trang phục nam giới vì họ biết chắc chắn nó sẽ lọt vào tầm ngắm của phái đẹp, và khách hàng nam cũng chẳng cảm thấy phiền khi phải ngắm nhìn một bộ trang phục nam được khoác lên người một cô gái. Một số hãng thời trang nhỏ thì đang rục rịch khởi động một dòng sản phẩm “phi giới tính” đầu tiên, với những món đồ không nhất thiết phải chú trọng vào một đối tượng giới tính nào, ví dụ như áo phông, quần jeans, áo khoác, áo kiểu xe đua, thậm chí là giày, bốt v.v... đều sẽ được xếp vào khu vực trung tính, chỉ có sự khác biệt ở kích cỡ mà thôi.
Đến nay, khi nghĩ đến thời trang bình đẳng giới tính, bạn có thể tìm đến những thương hiệu như Givenchy hay Burberry Prosum – hai thương hiệu bắt đầu chú trọng việc sản xuất cả hai phiên bản cho cả nam và nữ cho những mẫu quần áo, phụ kiện được yêu thích nhất. Ngay trên sàn diễn, bạn cũng không còn thấy sự khác biệt rạch ròi giữa phong thái của người mẫu nam và người mẫu nữ khi trình diễn trang phục. Các cô gái vẫn có thể trở nên quyến rũ và gợi cảm khi mặc những chiếc quần ống rộng và áo vest, còn các chàng trai thì vẫn mạnh mẽ và lịch lãm khi mặc áo voan, đi giày màu hồng hay mặc quần in hoa. 
 
Eve Nguyễn
Ảnh: Style, Elle
(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Chì kẻ mày “quốc dân” mua đi mua lại không biết chán luôn