Dolce & Gabbana – Bộ đôi tài năng rắc rối của thời trang Ý

Eve Nguyễn 2015-05-13 09:14
- Thương hiệu Dolce & Gabbana thể hiện cá tính mạnh mẽ và gu thẩm mỹ khác biệt nổi trội của hai tài năng thời trang hàng đầu thế giới.
Dolce & Gabbana là một hãng thời trang cao cấp tại Ý, được thành lập năm 1985 tại Legnano bởi hai nhà thiết kế người Ý là Domenico Dolce và Stefano Gabbana. Hai người đã gặp nhau tại Milan năm 1980 và cùng làm việc cho một hãng thời trang khác. Đến năm 1982, họ thành lập một xưởng tư vấn thiết kế thời trang, rồi dần dần phát triển thành thương hiệu “Dolce & Gabbana”. Bộ sưu tập thời trang nữ đầu tiên của hai người được giới thiệu năm 1985 tại Milan, và một năm sau đó thì cửa hàng đầu tiên chính thức mở cửa. 
Domenico Dolce và Stefano Gabbana
Những bộ sưu tập đời đầu
Bộ sưu tập (BST) đầu tiên của bộ đôi nhà thiết kế này được trình diễn tại Tuần lễ Thời trang Milan tổ chức vào tháng 10 năm 1985, cùng với 5 thương hiệu thời trang mới nổi khác của Ý. Lúc ấy, cả hai đều không có đủ tiền để thuê người mẫu và mua sắm phụ kiện cho các bộ trang phục. Họ phải nhờ đến bạn bè làm người mẫu giúp trình diễn, bản thân các người mẫu tự chọn phụ kiện, giày dép sẵn có của mình để bước lên sàn catwalk. Thậm chí, Domenico Dolce còn phải lấy ga trải giường ở nhà mình tới sân khấu làm rèm che. 
BST đầu tiên đó được đặt tên là "Real Women" (Những người phụ nữ chân thực), với cảm hứng từ những người mẫu nghiệp dư giúp đỡ trong quá trình quảng bá BST. Doanh số của BST đầu tiên này không khả quan chút nào, đến mức Stefano Gabbana đã muốn hủy đợt đặt mua vải dự định dùng để may BST thứ hai.Tuy nhiên, may mắn rằng họ đã nhận được sự giúp đỡ tài chính từ gia đình của Dolce nên BST thứ hai vẫn được thực hiện năm 1986 – cùng năm mà cửa hàng đầu tiên của Dolce & Gabbana được khai trương. Đến BST thứ ba ra mắt năm 1992, bộ đôi thiết kế này bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý và khen ngợi hơn. Mỗi trang phục trong BST này đều có thể mặc theo 7 cách khác nhau, tùy theo một số công cụ hỗ trợ như sẹc dính, dây buộc v.v... 
BST mùa Thu Đông 1992-1993 
Phải đến BST thứ tư thì Dolce & Gabbana mới thực sự tạo được tầm ảnh hưởng quan trọng lên thị trường thời trang Ý. Trong BST này, Dolce tập trung khai thác nguồn cảm hứng từ quê nhà vùng Sicily của mình. Bộ ảnh quảng cáo được nhiếp ảnh gia Ferdinando Scianna chụp tại Ý, với sự góp mặt của người mẫu Hà Lan Marpessa Hennink, các bức ảnh được để hiệu ứng màu đen trắng lấy cảm hứng từ những bộ phim Ý thời thập niên 40. Nguồn cảm hứng này tiếp tục được sử dụng trong BST thứ năm, chủ yếu tập trung vào bộ phim "The Leopard" của đạo diễn Luchino Visconti. 
Một mẫu thiết kế trong BST thứ tư được giới báo chí gọi là "mẫu váy Sicily", được liệt vào danh sách 100 mẫu váy quan trọng nhất từng được thiết kế trong lịch sử. Có thể coi đây là mẫu thiết kế mang tính đại diện cao nhất cho thương hiệu Dolce & Gabbana trong thời đại này. Đặc điểm khiến chiếc váy này trở nên khác biệt là phần dây quai váy, có tác dụng ôm sát cơ thể, tôn lên dáng vẻ gợi cảm của người mặc mà không tạo cảm giác gò bó, khó chịu. 
Thập niên 90
Năm 1987, bộ đôi thiết kế này giới thiệu một dòng sản phẩm thời trang len tách biệt với thương hiệu chính, và đến năm 1989, họ còn bắt đầu thiết kế một dòng sản phẩm đồ lót và một dòng đồ bơi. Dolce & Gabbana bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang Nhật và các nước khác, ví dụ như Mỹ – nơi cửa hàng đại diện đầu tiên được khai trương năm 1990. Đây cũng là năm bộ đôi này bắt đầu thiết kế các mẫu váy đầm, váy dạ hội và thời trang may đo cao cấp. 
BST Xuân Hè năm 1990 của Dolce & Gabbana lấy cảm hứng từ những bức họa mang tính thần tiên, huyền bí của danh họa Raphael, đây chính là dấu mốc cho phong cách trang phục đính cườm đặc trưng của Dolce & Gabbana cho tới tận ngày nay. Những BST sau đó như BST Thu Đông năm 1991, Thu Đông năm 1992 đều có rất nhiều các mẫu thiết kế được thêu đính cườm, đính pha lê và các vật liệu bắt sáng khác. 
Một mẫu áo in hình bức họa của Raphael trong BST Xuân Hè 1990 của Dolce & Gabbana.
Một thiết kế trong BST Thu Đông 1991 của Dolce & Gabbana
Đến năm 1992, Dolce & Gabbana sản xuất sản phẩm nước hoa đầu tiên. Đến cuối thập niên 90, doanh số của thương hiệu này đã ở mức khoảng 500 triệu USD. Năm 1993, Dolce & Gabbana đã giành giải “thiết kế phong cách nữ tính nhất năm”. 
Một trong những thành tựu giúp đưa tên tuổi của Dolce & Gabbana ra thị trường quốc tế chính là trang phục mà nữ danh ca Madonna đã mặc trong buổi công chiếu phim "Dám nói hay dám làm: Chuyện phòng the của Madonna" tại Liên hoan phim Cannes năm 1990. Đó là một chiếc áo corset đính rất nhiều đá quý kết hợp với áo khoác đồng bộ do bộ đôi Dolce & Gabbana thiết kế. Madonna sau đó tiếp tục tìm đến tài năng thiết kế của Dolce và Gabbana, cụ thể là riêng năm 1993, hai người đã thiết kế hơn 1500 trang phục cho chuyến lưu diễn quốc tế "Girlie Show" của cô. Madonna đã cho biết: "Trang phục do họ thiết kế rất gợi cảm, và còn có nét hài hước nữa, rất giống với con người tôi". 
Một trong những trang phục do Dolce & Gabbana thiết kế cho Madonna trong "Girlie Show"
Năm 1994, mẫu áo khoác ngực đôi mang đặc trưng của thương hiệu này được đặt tên là áo "La Turlington" theo tên của người mẫu Christy Turlington. Đây cũng là năm mà thương hiệu này giới thiệu nhánh nhỏ mang tên "D&G", hướng tới đối tượng khách hàng trẻ trung hơn. Năm 1996, D&G đã thử nghiệm cách quảng bá mới với Internet khi không tổ chức show diễn trực tiếp mà chỉ đăng tải trên Internet. Cũng trong năm đó, Dolce & Gabbana đã thiết kế trang phục cho bộ phim "Romeo + Juliet". 
Trang phục phim "Romeo + Juliet" do Dolce & Gabbana thiết kế.
Để tổng kết cho khoảng thời gian này, nhà văn Nirupama Pundir đã có lời nhận xét: "Dolce & Gabbana, với phong cách siêu nữ tính và ảo diệu của mình, đã thoát ra khỏi quan điểm thời trang nghiêm túc và thận trọng vốn đã áp đảo thập niên 90 ngày đó." 
Những năm 2000
Dolce & Gabbana tiếp tục hợp tác với Madonna, thiết kế trang phục cho chuyến lưu diễn “Drowned World Tour” năm 2001. Ngoài ra, bộ đôi này cũng thiết kế trang phục cho các chuyến lưu diễn quốc tế của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác như Missy Elliot, Beyoncé và Kylie Minogue. Đến năm 2010, Dolce & Gabbana lại mời Madonna tham gia xuất hiện trong bộ ảnh quảng cáo cho thương hiệu của mình. 
Ảnh quảng cáo BST Xuân Hè 2010 của Dolce & Gabbana.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mình, Dolce & Gabbana nhận được rất nhiều giải thưởng bình chọn của các tạp chí thời trang danh tiếng. Năm 2003, tạp chí GQ bình chọn hai nhà thiết kế Domenico Dolce và Stefano Gabbana vào danh sách "Những người đàn ông của năm". Năm 2004, Dolce và Gabbana được độc giả của tạp chí Elle Anh Quốc bình chọn là hai nhà thiết kế quốc tế xuất sắc nhất trong giải thưởng phong cách thường niên của tạp chí này. Và đến năm 2005, tạp chí The New Yorker đã nhận xét: "Dolce và Gabbana đang trở thành tương lai đi trước Prada mười năm và đi trước Armani hai mươi năm. Cảm nhận về thời trang của hai nhà thiết kế này đã định hình phong cách của cả thập kỷ." 
BST Thu Đông 2015
BST gần đây nhất của Dolce & Gabbana là BST Thu Đông 2015, đã thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng, kể cả với những người không yêu thích thời trang cao cấp. Đó là bởi nguồn cảm hứng rất gần gũi và xúc động của BST này – Tình mẫu tử. Hình ảnh từ buổi biểu diễn này: những người mẫu mang bầu, bế theo những đứa con nhỏ xíu hoặc dắt theo các bé gái 9-10 tuổi, đã ngập tràn trên các mạng xã hội. 
Bản thân NTK Stefano Gabbana đã phát biểu rằng: “Từ 'mẹ' không phải là một từ mang nghĩa thời trang, mà là một từ mang nghĩa yêu thương vĩnh hằng. Chúng tôi lấy cảm hứng từ trẻ em, từ gia đình và từ tình thương yêu. Thời trang tất nhiên là quan trọng, nhưng chúng tôi muốn đem đến một giá trị đích thực hơn, gần gũi hơn, chứ không phải là những bộ quần áo vô hồn. Cuộc sống ngày nay trôi qua quá nhanh, nhưng thông qua thời trang, chúng ta có thể nói về những điều có ý nghĩa lớn lao hơn thế. Bản thân tôi và Domenico cũng đã phải trải qua những tháng ngày gian khó, và chúng tôi muốn nhắn nhủ mọi người rằng, nhờ có tình yêu gia đình, chúng ta có thể thay đổi mọi thứ.” Lời phát biểu này một lần nữa gợi lại quá khứ về những năm đầu thành lập của Dolce & Gabbana, về sự giúp đỡ đến từ gia đình của Dolce về mặt tài chính và tinh thần, điều quan trọng đã giúp duy trì thương hiệu cho đến tận ngày nay. 
Các kiểu dáng thiết kế trong BST lần này dường như được dành riêng cho từng thành viên trong gia đình: ví dụ như kiểu váy áo dáng dài dành cho người chị em chưa chồng có đôi chân dài mảnh mai, kiểu váy midi bồng bềnh dành cho những bà mẹ trẻ, những chiếc váy xòe cho các bà dì xì tin, và cả những bộ trang phục ren đen cho những góa phụ trầm lặng. Họa tiết chủ đạo là hình thêu hoa hồng đỏ, cùng với những slogan như “Amore” hay “Mama”, đem lại cảm giác ấm áp, giàu tình cảm, thể hiện thiện chí và cảm xúc hạnh phúc. 
 
Một vài thông tin thú vị về thương hiệu
Nhiều người cứ nghĩ rằng “D&G” là tên viết tắt của Dolce & Gabbana, nhưng thực chất không phải. Thương hiệu này có hai thương hiệu nhánh là D&G và Dolce&Gabbana, hai thương hiệu này đã được sát nhập thành một vào năm 2012 để củng cố cho thương hiệu chính. 
- Dolce&Gabbana (viết liền, không cách): nhánh thương hiệu cao cấp, tập trung vào các thiết kế mang tính bất hủ, không chạy theo trào lưu. Nhánh thương hiệu này còn có các sản phẩm như kính râm, kính cận, ví, đồng hồ. Tháng 4/2009, Dolce&Gabbana giới thiệu dòng sản phẩm mỹ phẩm trang điểm do nữ diễn viên Scarlett Johansson làm gương mặt đại diện. Sản phẩm nước hoa nổi tiếng “The One” cũng là một sản phẩm của nhánh thương hiệu Dolce&Gabbana.
- D&G: là nhánh thương hiệu hướng tới đối tượng khách hàng trẻ trung hơn, gồm có sản phẩm trang phục ứng dụng và đồng hồ đeo tay. Đến tháng 9/2011, D&G giới thiệu BST độc lập cuối cùng cho mùa Xuân Hè 2012, trước khi trở về sát nhập với thương hiệu chính Dolce & Gabbana. 
Dolce & Gabbana không chỉ hợp tác chặt chẽ với các nghệ sĩ trong giới âm nhạc, mà bộ đôi này còn rất nhiệt tình, năng nổ trong lĩnh vực thiết kế cho nền thể thao nước Ý. Năm 2004, Dolce & Gabbana chính là người thiết kế trang phục thi đấu cho đội bóng AC Milan, ngoài ra còn thiết kế cả trang phục để các cầu thủ mặc trong các sự kiện khác khi không thi đấu. Các bộ vest của các cầu thủ của đội tuyển Bóng đá Quốc gia Italia cũng là do Dolce & Gabbana thiết kế. Năm 2010, Dolce & Gabbana ký hợp đồng 3 năm với CLB Bóng đá Chelsea để thiết kế trang phục thi đấu và đồng phục cho các sự kiện ngoài sân cỏ của đội bóng này. Bộ vest chính thức cho các cầu thủ mặc trong các sự kiện ngoài sân cỏ có màu xanh dương sậm với biểu tượng sư tử ở túi áo ngực. Hợp đồng này còn bao gồm cả việc thiết kế đồng phục cho các nam nữ nhân viên phục vụ cho đội bóng. Ngoài ra, hai NTK còn nhận thiết kế lại văn phòng của ban giám đốc và khu vực lễ tân của CLB. 
Áo vest của các cầu thủ Chelsea do Dolce & Gabbana thiết kế
Dolce & Gabbana cũng rất hứng thú với các sản phẩm công nghệ. Năm 2006, Dolce & Gabbana đã hợp tác với hãng điện thoại Motorola để sản xuất mẫu điện thoại di động Motorola V3i Dolce & Gabbana. Sau đó, đến năm 2009, Dolce & Gabban lại hợp tác với Sony Ericsson để sản xuất phiên bản điện thoại Jalou đính vàng 24-karat với logo của thương hiệu này. 
Mẫu điện thoại  Motorola V3i Dolce & Gabbana
 
Eve Nguyễn
(Ảnh: swide, hercampus, fashionisers) 
(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Xót xa trước tâm nguyện và hoàn cảnh khó khăn của quân nhân Trần Đức Đô còn dang dở