Ấn tượng châu Á có bùng nổ trên thị trường thời trang thế giới 2015?

Eve Nguyễn 2015-02-25 07:46
- Sang năm 2015, làn sóng châu Á có thực sự có được cú nhảy bật ngoạn mục trong dòng chảy của thị trường thời trang thế giới?
Phong cách thời trang, ăn mặc và tư duy thẩm mỹ của người châu Âu đã tràn vào và ảnh hưởng đến hầu hết các nước châu Á đã là một vấn đề không phải bàn cãi. Tuy nhiên, cũng không thể không kể đến chiều ngược lại, khi những cảm hứng Á Đông luôn xuất hiện trên rất nhiều những thiết kế của các tên tuổi lừng danh, từ Alexander McQueen, Yves Saint Laurent hay Coco Chanel. Không chỉ là những họa tiết hay kỹ thuật cắt may truyền thống, kể cả những yếu tố hiện đại của thời trang châu Á cũng ngày một vươn lên mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở mức phụ thuộc vào thị trường Âu Mỹ. Ngoài yếu tố cảm hứng sáng tạo, bản thân thị trường tiêu thụ ở châu Á cũng là yếu tố tác động lớn đến các mẫu mã trang phục của các thương hiệu thời trang phương Tây.
Trong những năm gần đây, yếu tố con người cũng nắm một phần quan trọng trong việc tạo ra ảnh hưởng châu Á trên thị trường ăn mặc của người Âu Mỹ. Ta dễ dàng kể ra những cái tên của các nhà thiết kế (NTK) gốc Á, đồng thời thế hệ siêu mẫu châu Á như Liu Wen, Soo Joo, cũng càng lúc càng có chỗ đứng trên các tuần lễ thời trang uy tín. 
Đến năm 2015 này, làn sóng châu Á lại càng chứng tỏ tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn. Vào tháng 9 năm ngoái, tạp chí Vogue và Bảo tàng Metropolitan – Mỹ đã thông báo sẽ tổ chức một cuộc triển lãm trang phục với chủ đề “Trung Hoa – Qua lăng kính” để giới thiệu kỹ hơn về nền văn hóa rộng lớn này và tầm ảnh hưởng của nó đến thế giới phương Tây, cụ thể là qua thời trang. Và mới đây, thương hiệu thời trang Chanel đã thông báo về chuyến hải trình giới thiệu bộ sưu tập mới sẽ được tổ chức tại một trong những kinh đô thời trang mới nổi của châu Á – thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Hãy tưởng tượng dưới bàn tay tài hoa của “phù thủy sáng tạo” Karrl Lagerfeld, những chất liệu mà bạn đã quen thuộc trong những bộ phim lãng mạn xứ Kim Chi sẽ được thể hiện đầy đột phá như thế nào? 
Không thể phủ nhận, thời trang Âu Mỹ không chỉ tiếp nhận những yếu tố văn hóa và nguồn cảm hứng từ lối sống Á Đông, mà còn tìm cách để thay đổi, thích nghi chính các thiết kế của mình để chiều lòng khách hàng châu Á. Tuy nhiên, không phải mọi thay đổi đều được người châu Á tiếp nhận. Một ví dụ điển hình khởi đầu năm 2015 không mấy thuận lợi này chính là “sáng kiến” đã trở thành “tối kiến” của hãng Burberry. Cứ ngỡ có thể chiều lòng lượng lớn người tiêu dùng ở đất nước đông dân nhất thế giới – Trung Quốc - bằng cách thêu thêm chữ “Phúc” lên chiếc khăn kẻ đặc trưng của mình nhằm thúc đẩy doanh thu dịp Tết Âm Lịch, nhưng Burberry đã bị chính khách hàng Trung Quốc tẩy chay vì chữ “Phúc” này khiến chiếc khăn chính hãng trông chẳng khác gì hàng nhái! Quả thực, không cần một con mắt tinh tường cũng có thể dễ dàng nhận ra, chữ thêu bằng tiếng Trung Quốc này hoàn toàn chẳng ăn nhập gì với thiết kế tổng thể của chiếc khăn, thể hiện một gu thẩm mỹ nghèo nàn đáng ngạc nhiên của thương hiệu vốn là biểu tượng cho phong cách hàng đầu cho giới trẻ. Giới chuyên môn cả trong lĩnh vực thời trang và kinh doanh đều nhận định, Burberry đã quá vội vàng, quá mù quáng trong việc tìm cách lấy lòng khách hàng mà coi thường gu thẩm mỹ của chính họ – một cách gián tiếp xúc phạm đến nền văn hóa của khách hàng địa phương. 
Có thể nói, chính việc kết hợp văn hóa một cách gượng ép sẽ khiến các nỗ lực trở thành phản cảm, nhất là khi người phương Tây thường có định kiến cho rằng người châu Á thường chỉ ưa thích những giá trị truyền thống, cổ hủ. Sự thực là công chúng châu Á còn có nhiều biểu tượng hiện đại đáng để tự hào hơn chứ không chỉ là những họa tiết rồng phượng, tre trúc điển hình. Chỉ một số ít những NTK nắm bắt được tâm lý đó, ví dụ như Raf Simon khi thiết kế BST mới nhất của Christian Dior, với cảm hứng lấy từ thủ đô Tokyo của Nhật Bản, ông đã không rơi vào lối mòn với những bộ kimono hay họa tiết cánh hoa anh đào, mà thiên về những trang phục thành thị hiện đại đậm cá tính riêng của thời trang đường phố Nhật Bản. 
Vậy sang năm 2015 này, làn sóng châu Á có thực sự có được cú nhảy bật ngoạn mục trong dòng chảy của thị trường thời trang thế giới? Hãy đón chờ sự thành công của những sự kiện tới đây, các buổi triển lãm, sân khấu thời trang tại Seoul, Tokyo, và tất nhiên không thể không kể đến những tiến bộ mới của các NTK gốc Việt, cũng như những dấu ấn của các chân dài Việt Nam trên các sàn diễn quốc tế. 

Eve Nguyễn - (Tổng hợp)

Ảnh: Style, Vogue

(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 cung hoàng đạo sẽ kết hôn vào năm 2021, phước lộc đầy nhà, hạnh phúc viên mãn