Khám phá chế độ ăn kiêng truyền thống của người Nhật Bản

Emdep.vn - Người Nhật nổi tiếng là quốc gia sống thọ nhất thế giới. Cùng khám phá bí quyết trong chế độ ăn kiêng truyền thống của xứ sở hoa anh đào này nhé.

Chế độ ăn kiêng truyền thống của người Nhật Bản có chứa bí quyết gì mà khiến họ không những sống lâu, sống thọ, mà sức khỏe vẫn dẻo dai, không mắc các chứng bệnh tuổi già như béo phì, thừa cân.

Bên cạnh những đức tính như cần cù, siêng năng và vô cùng kỷ luật, người dân Nhật Bản còn nổi tiếng khắp thế giới bởi bí quyết trường thọ của mình. Người được xác định sống thọ nhất thế giới cho đến bây giờ cũng là một công dân Nhật Bản, ông Jiroemon Kimura – thọ 116 tuổi.

Khám phá chế độ ăn kiêng truyền thống của người Nhật Bản

Một điều đáng ngưỡng mộ là những người cao tuổi ở đây vẫn sống khỏe mạnh, ít mắc bệnh tật, họ đi chơi, ăn uống, hưởng thụ cuộc sống không khác gì những thanh niên trẻ tuổi.

Chế độ ăn uống khoa học của người Nhật lý giải một phần tại sao họ lại sống lâu đến như vậy. Người Nhật có thói quen uống trà xanh vì cho rằng trà xanh có tác dụng giảm huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Cụ ông Masaru Nishimori, 85 tuổi cho biết một ngày ông uống khoảng 6 tách trà xanh. Những khi đói, ông thường nhâm nhi bánh quy ngọt hoặc bánh gạo, uống cùng một ly trà xanh. Trong khi đó một cụ ông khác tên là Michiko Ono – 82 tuổi cho biết một ngày của ông bắt đầu với bữa sáng nhiều carb hơn bình thường. Ông thường ăn một bát cơm với trứng rán vụn rắc lên trên, thêm một chiếc bánh mỳ nhỏ và tất nhiên là uống kèm với trà xanh.

Một cụ già khác khi được phỏng vấn về bí quyết trường thọ thì cho hay cụ có thói quen hay ăn chay, ăn nhiều rau xanh, tránh ăn nhiều thịt, nếu có chỉ ăn một chút gà nướng kiểu yakitori. “Nếu được hỏi tại sao vẫn khỏe mạnh dẻo dai dù đã ở tuổi thất thập cổ lai hy, tôi sẽ trả lời ngay vì tôi hạn chế đưa thịt vào khẩu phần ăn hàng ngày. Tôi cũng bỏ rượu, thuốc lá từ hồi tôi mới 25 tuổi”, cụ chia sẻ.

Ngoài gạo và trà xanh, các cụ già ở Nhật thường ăn súp miso – món súp truyền thống được làm từ rong biển và tương miso, món nimono – món ăn có hàm lượng calo thấp, được hầm từ các loại rau với nước tương và rượu sake.

Sau đây là hai thực đơn tiêu biểu của những người cao tuổi ở Nhật Bản.

Thực đơn 1:

Ăn sáng (6h30): Một bát cơm ăn kèm trứng tráng; bánh mì cuộn; trà xanh.

Ăn trưa (11h30): Một bát cơm nhỏ; món hầm nimono (khoai tây, củ cải daikon, cà rốt, rễ khoai môn); thịt heo xắt lát mỏng giá đỗ xào; súp miso; trà xanh.

Ăn tối (6h30) Sushi; trà xanh.

Thực đơn 2:

Ăn sáng (10h00): Cơm; súp miso chứa cải thảo, hành tây thái lát; trà xanh; uống thêm sữa hoặc nước trái cây.

Không ăn trưa nhưng ăn bữa nhẹ vào buổi chiều gồm bánh gạo mochi hoặc bánh đậu ngọt; trà xanh.

Ăn tối (17h00): Cá mòi nướng; cơm; súp miso; tsukemono (món rau củ muối của Nhật); trà xanh.

Có thể dễ dàng nhận ra bất cứ bữa ăn nào, sáng, trưa hay tối, người Nhật đều uống kèm trà xanh. Đây có lẽ là bí quyết sống lâu, trường thọ, ít mắc bệnh béo phì, thừa cân của những người dân nơi đây.

Xem thêm

Cách giảm cân nhanh nhất trong 1 tuần

Cách giảm mỡ bụng

Việt HàDịch từ TG

(Theo Congluan)

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa