Sydney - Xanh và văn minh

ZeeMai 2014-07-07 19:45
- (Em đẹp) - Sydney không bóng bẩy như tôi từng tưởng tượng, ngày tôi đặt chân đến Sydney, bầu trời xanh trong thăm thẳm và trước mắt tôi là một thành phố xinh đẹp, văn minh và mang đậm nét châu Âu.
Với tôi, đi du lịch không phải là mục tiêu sống, đó chỉ như là một trong các việc nên làm, cho cuộc sống ý nghĩa và thú vị hơn. Vì thế tôi đến với nước Úc cũng rất tình cờ, chẳng cần chuẩn bị trước, cứ xin được visa thì thế là đi thôi, vì đơn giản tất cả đã có một người bạn của tôi là “thổ dân” ở Úc lo hết rồi. Chúng tôi đã đi vào tháng cuối tháng Tư, đầu tháng Năm, một lựa chọn hoàn hảo để săn đuổi mùa Thu nước Úc - mùa Thu trong mơ. Trong bài này tôi xin kể về Sydney, một Sydney xanh và văn minh.

XANH, đó là điều nhớ nhất khi đến Sydney. Những ngày đầu Thu, bầu trời Sydney trong vắt và ngắt xanh. Chưa bao giờ tôi đi đến đâu mà có cái màu xanh thăm thẳm và trong trẻo đến vậy.

Thực tế, Sydney không bóng bẩy như tôi tưởng tượng, có lẽ vì thành phố đã phát triển từ rất lâu rồi. Nhưng để nói về Sydney, phải kể tới những con người tôi đã gặp và những nơi tôi đã bước qua. Sydney CBD (Central Business District) là trung tâm thương mại của Sydney, luôn sầm uất và tấp nập, là hình ảnh tiêu biểu cho nhịp sống sôi động của một thành phố hiện đại. Tại đây có thể bắt gặp các anh chàng, cô nàng cao to ăn mặc thời trang đi lại trên phố. Họ là những người làm việc tại các cao ốc văn phòng quanh đây. Dường như thời gian của họ không nhiều, họ tranh thủ ra ngoài vào buổi trưa mà vẫn vận luôn đồng phục: có khi thấy cả "đội quân" mặc đồ body, vài anh cởi trần chạy bộ thể dục. Thật thú vị!

Đi loanh quanh khu vực này sẽ đến được cầu cảng Darling Harbour. Đến đây có thể đễ dàng nhìn thấy các chiếc du thuyền đắt tiền và những con thuyền lớn neo đậu. Người dân Sydney đi lại chủ yếu bằng xe hơi, phương tiện công cộng thì có Bus, Skytrain (tàu cao tốc trên cao) và Metro (tàu điện ngầm). Ở khu vực CBD này tìm chỗ đỗ xe cực kỳ khó, phí đậu xe cao ngất ngưỡng và tính theo giờ nên nhiều người chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi lại.

Dọc quanh khu vực này ấn tượng nhất là khu The Rocks, một khu vực lâu đời với lối kiến trúc đậm nét Châu Âu và nhiều quán cafe vỉa hè xinh xắn. Ngồi ở đây mới cảm nhận được cái thú của việc đi du lịch. Sau những ngày liên tục đi bộ tham quan khắp nơi, tôi chỉ ước mỗi việc được dừng lại, nhâm nhi một ly cà phê tại những quán xinh đẹp này thôi… Còn một lý do khiến tôi thích quanh quẩn ở khu này là những cửa tiệm bán sách và thiệp được trang trí bắt mắt, nhiều màu sắc. Có rất nhiều cuốn sách chỉ cần đọc tiêu đề, nhìn cái bìa là đã muốn mua. Thiệp thì có thiết kế phong phú vô cùng, tôi như lạc vào một rừng thiệp với vô vàn mẫu mã và màu sắc.

Cũng trong khu CBD này, có một nơi kiến trúc rất đẹp, nơi mà tôi có thể đi lại cả ngày cũng không chán để chụp được những góc đẹp, đó là tòa nhà Queen Victoria. Những ô cửa kính đủ màu, những bức tường màu sắc tương phản, những viên gạch bông độc đáo… tất cả đều khiến tôi thích mê.

Đã là du khách đến Sydney thì phải ghé "nhà hát con sò" Opera House, qua cầu Harbour và đi phà dọc bờ sông ngắm thành phố. Cũng giống như Opera House, cầu Harbour cũng là biểu tượng của nước Úc. Chúng tôi đã đi bộ từ bên này cầu qua bên kia rồi đi ngược lại trong cái nắng vàng cuối ngày.

Chúng tôi lên phà để đi ngắm cảnh, qua lại hai bên bờ và dùng để ra đảo Manly. Cảm giác đi dọc bờ sông ngắm cảnh chụp ảnh thật là thảnh thơi. Trời quá xanh và trong, cộng thêm cái nắng vàng óng cuối ngày đã cho ra được tấm ảnh này. Chúng tôi căn giờ và tìm đến một nơi thuận tiện nhất để có thể chụp hoàng hôn qua cầu Harbour. Nhưng hôm ấy hoàng hôn không đặc sắc phía cầu Harbour, bù lại ánh sáng ở một góc khác thì lại quá đẹp. Góc này cũng rất lung linh khi đêm xuống.

Sydney còn rất nhiều cái để nhắc đến như bảo tàng Art Gallery, rồi cả tòa tháp cao nhất Southern Hemisphere cũng không thể bỏ sót để ngắm nhìn cảnh thành phố từ trên cao.